Timeline

When we were in High School, our teacher told us to make a timetable for our life. I don’t remember the exact thing that I did but something like this.

timeline

But my life did not turn out what I expected. Yung totoo sana hindi na ako gumawa ng timetable.  Time fought against me. I lost. I did not graduate college as 20 year old but at 24 because I flunked my major subject in Architecture thus thinking twice if I really wanted it. I shifted courses. Sabi nga nila I earned my masteral already sa college or isipin ko nalang may k-12 naman na. I am not successful in my field dahil as far as I know I want to be a teacher but ironically I am jobless right now. Hindi pa ako nakapagpundar ng lupa’t bahay tulad ng iba dahil yung dating pinang-down ko dati sa lupa na-scam. Wala akong nabiling appliance sa bahay kundi yung maliit na pink na desk fan na pinadala ko pa kay lola. Pero may blender naman ako yung lumang model na hindi ko pa sana bibilhin kundi lang ako nagka-GERD. Never akong nagka-iphone. Never akong nagtravel sa ibang bansa. Higit sa lahat never akong nagkalovelife pero di bale wala pa naman akong thirty.

Pero pinagpapasalamat ko sa Diyos na hindi nasunod yung timeline ko. If He did I would have been blinded by my success today…still craving for more and lusting after the pride of life. If He did I would have been wasted due to longer hours of work. I would have been  miserable for not having time with other people especially my family. If He did I would have been roaming around the world travelling for leisure but not finding the rest I am longing for. If He did would miss out the opportunity to serve Him in my younger years.

Hindi ko ipagpapalit yung mga time na nadepressed ako dahil nabagsak ko yung subject kong “Design” na siyang nagpasira sa timetable ko. Dahil sa mga time na yun ko naranasan how unconditional God’s love is. He loves me no matter what. Walang kondisyon. Walang kapalit.

Ang pagtanggap Niya sayo hindi nakabase sa kung magkano ang laman ng bank account mo o kung million na ang likers ng mga IG post mo. Hindi iyon nasusukat sa posisyon mo sa buhay o sa tayog ng narating mo.

Kaya hindi na ako gagawa ng timeline. Hindi ko na paplanuhin ang mangyayari sa hinaharap. Ibibigay ko na sa Kanya ang papel, pluma at ang tinta at hahayaan Siyang magplano ng buhay ko. Hindi ko man alam ang  mga mangyayari sa hinaharap pero yung sure ako nasa kamay na Niya ako.

Yes, Time fought against me. I lost but God won.

Leave a comment

Create a free website or blog at WordPress.com.

Up ↑